Trong cuộc chiến chống mài mòn động cơ, dầu nhớt chính là người bảo vệ hữu hiệu nhất từng được phát minh. Dầu nhớt giữ vai trò chất bôi trơn, hình thành nên một lớp ngăn cách các bề mặt, có chức năng bảo vệ, làm mát, làm sạch động cơ, đồng thời cuốn đi các chất cặn, giúp làm giảm đáng kể các tác động mài mòn.

Tuy nhiên, khả năng bảo vệ động cơ của dầu nhớt cũng có những điểm yếu nhất định.

Dầu nhớt chính là người bảo vệ hữu hiệu nhất trong cuộc chiến chống mài mòn động cơ
Dầu nhớt chính là người bảo vệ hữu hiệu nhất trong cuộc chiến chống mài mòn động cơ

Đến 75% mài mòn động cơ xảy ra khi khởi động

Dầu nhớt chỉ có thể bảo vệ động cơ một cách hữu hiệu nếu đáp ứng tốt 2 tiêu chí: nhớt đã được phân bố trong khắp các bề mặt ma sát; và nhiệt độ của động cơ đạt trên 70 độ C. Thông thường trong quá trình vận hành, lượng dầu nhớt cần thiết sẽ được bơm đều đặn vào động cơ, và nhiệt độ của động cơ cũng vượt nhiệt độ tối thiểu yêu cầu. Nhưng điều này không đúng trong một trường hợp: khoảng thời gian khởi động và làm nóng máy.

Dầu nhớt bảo vệ động cơ tốt chỉ khi nhớt đã được phân bố trong khắp bề mặt ma sát và nhiệt độ của động cơ đạt trên 70°C
Dầu nhớt bảo vệ động cơ tốt chỉ khi nhớt đã được phân bố trong khắp bề mặt ma sát và nhiệt độ của động cơ đạt trên 70°C

Lúc máy dừng hoạt động, dầu nhớt sẽ chảy khỏi các bộ phận quan trọng của động cơ và lắng đọng tại caste. Khi chúng ta khởi động xe, lượng nhớt này sẽ không kịp có mặt và bảo vệ phần lớn các bộ phận của động cơ (nhất là các bộ phận xa nhất của động cơ như vấu cam), và phải mất đến 20 phút để lượng nhớt ở caste được bơm và phân bố trong các bề mặt gặp ma sát. Đây cũng là thời gian mà dầu nhớt chưa đạt đến nhiệt độ tối ưu để các thành phần phụ gia chống mài mòn trong nhớt phát huy tác dụng.

Các nghiên cứu thực nghiệm đã cho thấy, 20 phút ngắn ngủi này chịu trách nhiệm đến 75% sự mài mòn mà động cơ phải hứng chịu. Vì thế, giai đoạn khởi động là lúc máy móc dễ bị mài mòn và cần được bảo vệ nhiều nhất.

Giai đoạn khởi động là lúc máy móc dễ bị mài mòn và cần được bảo vệ nhiều nhất
Giai đoạn khởi động là lúc máy móc dễ bị mài mòn và cần được bảo vệ nhiều nhất

Giải pháp phân tử thông minh của Castrol MAGNATEC

Là nhà tiên phong phát triển các công nghệ bôi trơn động cơ, Castrol gần đây đã giới thiệu một giải pháp khắc phục đáng kể tình trạng mài mòn trong quá trình khởi động: các phân tử thông minh MAGNATEC. Đây là các phân tử có độ linh động cao với khả năng bám chặt lên các bề mặt, đồng thời liên kết chặt chẽ với nhau.

Với những đặc tính riêng đó, kể cả khi phần lớn dầu nhớt rút về caste, một lượng vừa đủ các phân tử Castrol MAGNATEC vẫn còn lưu lại ở động cơ, chúng bám vào các bộ của động cơ giúp tạo thêm một lớp bảo vệ cần thiết mỗi khi động cơ khởi động.

Castrol MAGNATEC đã được các nhà khoa học ở Trung tâm Công nghệ Castrol Pangbourne, Vương Quốc Anh, thử nghiệm từ những động cơ khác nhau, liên tục trong vài trăm đến 1.000 giờ. Quan trọng hơn là, các cuộc thử nghiệm trên cũng mô phỏng các vấn đề mà động cơ và dầu nhớt phải đối phó trong những điều kiện lái xe hiện nay như liên tục dừng và khởi động.

Kết quả thu được sau thử nghiệm cho thấy bộ phận trục cam có sử dụng dầu nhớt Castrol MAGNATEC vẫn nhẵn mịn và không xuất hiện hiện tượng bị mài mòn. Ngược lại, bộ phận trục cam không sử dụng Castrol MAGNATEC xuất hiện những vết xước rất rõ trên bề mặt.

Bộ phận có sử dụng dầu nhớt Castrol MAGNATEC vẫn nhẵn mịn và không xuất hiện hiện tượng bị mài mòn. Ngược lại, bộ phận không sử dụng Castrol MAGNATEC xuất hiện những vết xước rất rõ trên bề mặt
Bộ phận có sử dụng dầu nhớt Castrol MAGNATEC vẫn nhẵn mịn và không xuất hiện hiện tượng bị mài mòn. Ngược lại, bộ phận không sử dụng Castrol MAGNATEC xuất hiện những vết xước rất rõ trên bề mặt

Các lập luận về lý thuyết và thử nghiệm thực tế đã lý giải và minh chứng rõ hơn hiệu quả bảo vệ động cơ xe của Castrol MAGNATEC. Các phân tử thông minh đã cho thấy khả năng bám chặt trên những bề mặt các bộ phận trong động cơ, cho dù động cơ đã ngừng hoạt động trong các điều kiện thời tiết khí hậu khác nhau trên thế giới.

Hoàng Hưng

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *