Tiêu chuẩn Jaso là gì? Ý nghĩa như thế nào? Đây là một trong nhiều tiêu chuẩn quan trọng giúp khách hàng và anh em thợ xe có thể lựa chọn dễ dàng dầu nhớt cho xe của mình.

Bài viết này của Castrol Magnatec sẽ giúp bạn hiểu chi tiết về JASO là gì? Ý nghĩa của JASO với dầu nhớt và người sử dụng thực tế.

Giới thiệu sơ qua về JASO

JASO hay Japanese Automotive Standards Organization – Một cơ quan tiêu chuẩn phương tiện cơ giới của Nhật Bản. Đây là cơ quan đưa ra các tiêu chuẩn của mình về chất lượng và phạm vi ứng dụng cho động cơ xăng dầu tại Nhật Bản.

Tiêu chuẩn JASO là gì
Tiêu chuẩn JASO là gì

JASO bắt đầu tiến hành đưa ra các tiêu chuản mới cho dầu nhớt vào những năm 1994,. Đây là tổ chức đầu tiên  đưa ra tiêu chuẩn mới thay thế cho các tiêu chuẩn lỗi thời. Đây cũng là giai đoạn bắt nguồn xuất hiện các động cơ hiện đại hơn. JASO đã phát triển và công bố các tiêu chuản tốt hơn cho động cơ xe hơi 4 thì thay vì 2 thì như trước đây.

Bạn có thể quan tâm

Dầu nhớt như thế nào thì đạt chuẩn JASO

Nhớt bôi trơn của xe hơi không hề phức tạp như xe máy bởi nhớt xe máy phải bôi trơn cho cả động cơ lẫn ly hợp nên phức tạp hơn nhiều. Ngược lại vì ô tô có nhớt động cơ riêng biệt. Chính vì vậy mà dòng nhớt đạt tiêu chuẩn JASO cho xe máy được chia làm 4 cấp JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 and JASO MB. Sự phân loại thành 4 dòng nhớt theo tiêu chuẩn này được đánh giá theo tiêu chuẩn JASO T904:2006

Tiêu chuẩn Jaso là gì
Tiêu chuẩn Jaso là gì

 

Điều kiện cần đáp ứng tiêu chuẩn JASO

Để đạt chuẩn JASO, trước hết dầu nhớt phải đáp ứng được một trong các cấp chất lượng dưới đây:

  • API SG, SH, SJ, SL, SM
  • ILSAC GF-1, GF-2, GF-3
  • ACEA A1/B1, A3/B3, A3/B4, A5/B5, C2, C3

Tiếp theo là những thông số về ma sát cần đo lường chính xác:

  • Hệ Số Ma Sát Động (Dynamic Friction Characteristic Index – DFI)
  • Hệ Số Ma Sát Tĩnh (Static Friction Characteristic Index – SFI)
  • Hệ Số Dừng (Stop Time Index – STI)

Giới hạn theo tiêu chuẩn JASO

Kết quả đo kiểm các ma sát nói trên phải được làm theo phương pháp JASO T904:2006, và số liệu thu được phải nằm trong giới hạn tiêu chuẩn như sau:

JASO MA JASO MB
Dynamic Friction Characteristic Index (DFI) ≥1.45 and <2.5 ≥0.5 and <1.45
Static Friction Characteristic Index (SFI) ≥1.15 and <2.5 ≥0.5 and <1.15
Stop Time Index (STI) ≥1.55 and <2.5 ≥0.5 and <1.55

Dãy JASO MA được chia nhỏ hơn thành 2 dãy  – JASO MA1 và JASO MA2 – như sau:

JASO MA1 JASO MA2
Dynamic Friction Characteristic Index (DFI) ≥1.45 and <1.8 ≥1.8 and <2.5
Static Friction Characteristic Index (SFI) ≥1.15 and <1.7 ≥1.7 and <2.5
Stop Time Index (STI) ≥1.55 and <1.9 ≥1.9 and <2.5

Nếu cả ba chỉ số của mẫu nhớt JASO MA đều nằm trong dãy MA1 thì mẫu nhớt được xét đạt chuẩn JASO MA1. Nếu cả ba chỉ số đều nằm trong dãy MA2 thì mẫu nhớt được xét đạt chuẩn JASO MA2. Nếu một vài chỉ số nằm trong dãy MA1 nhưng các chỉ số còn lại nằm trong dãy MA2 thì mẫu nhớt chỉ đạt  chuẩn JASO MA.

Tiêu chuẩn JASO MA và MB
Tiêu chuẩn JASO MA và MB

Ưu điểm của dòng dầu nhớt đạt tiêu chuẩn JASO?

Như đã giới thiệu trong nhiều bài viết trước đây thì dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát cho các chi tiết máy, động cơ. Ma sát càng ít thì càng tốn ít nhiên liệu. Tuy nhiên với xe máy thì bộ ly hợp nằm trong dầu vì vậy ma sát thấp có thể hỏng ly hợp và hại hộp số. Vì vậy hiện nay, các dòng dầu nhớt tiêu chuẩn JASO được chia làm JASO MA, MA2 và MB.

Tiêu chuẩn JASO MA, MA2

Dựa vào tiêu chuẩn JASO người ta sử dụng JASO MA và MA2 cho xe số, xe côn tay, dầu nhớt có hệ số ma sát cao tránh tình trạng bị tuột nồi. Ngược lại dòng dầu nhớt tiêu chuẩn JASO MB có hệ số ma sát thấp. Sử dụng cho xe ga không dùng nhớt.

Với các động cơ xăng 2 thì tiêu chuẩn JASO lại được chia làm FA, FB, FC. Dầu nhớt 2 thì được pha với xăng theo tỉ lệ phù hợp. Hỗn hợp này được đưa vào buồng đốt để bôi trơn xi lanh, pit-tông… Dầu nhớt của dòng động cơ 2 thì phải lỏng và dễ trộn với xăng để tạo thành hỗn hợp.

Khái niệm về tiêu chuẩn JASO
Khái niệm về tiêu chuẩn JASO

Nhớt 2 thì cần phải cháy sạch để hạn chế tọa cặn bẩn làm tắc ống pi và ảnh hưởng tới pittong. Hiện nay trên thị trường nhớt 2 thì rất ít được cung cấp và bán nên việc sử dụng loại nhớt này gần như rất hiếm.

Nói tóm lại, tiêu chuẩn JASO là một trong nhiều tiêu chuẩn dầu nhớt hiện nay được áp dụng cho dầu nhớt tại các hãng sản xuất. Ngoài JASO nhớt cũng cần phải đảm bảo nhiều chỉ số khác trước khi tới tay người tiêu dùng. Blog Castrol Magnatec sẽ phân tích và gửi tới các bạn những chỉ số này trong các bài viết tiếp theo.

Hi vọng bài viết về tiêu chuẩn JASO là gì đã phần nào giúp bạn hiểu thêm được một chỉ số quan trọng trong dầu nhớt. Từ đó giúp quý khách có thể dễ dàng lựa chọn được loại dầu nhớt phù hợp với động cơ xe của quý vị. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *